Chiến lược được hiểu là một quá trình hành động được lên kế hoạch rõ ràng để đạt được một mục tiêu cụ thể. Vậy ý nghĩa của chiến lược là gì trong các lĩnh vực khác nhau là gì, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sau đây.

chien-luoc-la-gi-2-a2-athenacomplex

Chiến lược là gì?

Chiến lược là gì? Chiến lược là một loạt các quyết định về các mục tiêu dài hạn và các phương tiện, cách thức và phương tiện để đạt được các mục tiêu đó. Chiến lược khác với chiến thuật. Một chiến lược nên bắt đầu bằng việc xác định các kết quả mong đợi mà chiến lược kinh doanh hướng tới để mang lại. Các mục tiêu chiến lược sẽ đóng vai trò là kim chỉ nam cho các hoạt động của công ty trong nhiều năm.

Việc lựa chọn các mục tiêu chiến lược có ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh. Doanh nghiệp chọn lợi nhuận cao làm mục tiêu chiến lược sẽ tập trung phục vụ nhóm khách hàng có lợi nhuận cao hoặc phân khúc thị trường có giá trị gia tăng cao hoặc sản phẩm hiệu quả siêu cao, chiếm vị trí thống lĩnh. Ngược lại, việc lựa chọn mục tiêu tăng trưởng có thể khiến doanh nghiệp phải đa dạng hóa dòng sản phẩm để thu hút khách hàng ở nhiều phân khúc khác nhau. Do đó, biết được chiến lược là gì có thể giúp ích rất nhiều khi một công ty muốn “chiến đấu” với các thương hiệu khác trên thị trường.

chien-luoc-la-gi-2-a3-athenacomplex

Mục đích của chiến lược là gì?

Một kế hoạch chiến lược đóng vai trò như một hướng dẫn để tổ chức mọi hoạt động. Với kế hoạch này, toàn bộ công ty sẽ cùng làm việc theo một hướng chung vì lợi ích của mọi cá nhân đối với tổ chức và các bên liên quan. Một kế hoạch chiến lược hiệu quả sẽ mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, chẳng hạn như:

Chỉ đường cho doanh nghiệp

Cải thiện sự tập trung trong công việc

Nâng cao nhận thức về doanh nghiệp

Cung cấp cho nhân viên định hướng rõ ràng

Bí quyết thành công chiến lược là gì?

1. Mục đích

Mặc dù hiểu được lời hứa của doanh nghiệp là rất quan trọng khi xác định vị trí thương hiệu của bạn, nhưng điều quan trọng hơn là phải hiểu lý do tại sao bạn thức dậy và đi làm hàng ngày. Nói cách khác, mục đích của bạn cụ thể hơn vì nó hoạt động như một điểm khác biệt giữa bạn và đối thủ cạnh tranh của bạn. Mục đích của chiến lược của bạn là gì?

2. Liên kết – chiến lược là gì?

Chìa khóa để tạo nên một thương hiệu đẹp và chuyên nghiệp trong tâm trí người tiêu dùng nằm ở tính nhất quán của thương hiệu. Điều chỉnh chiến lược trên mọi thứ, từ truyền thông đến mạng xã hội đến chiến lược sản phẩm …

chien-luoc-la-gi-2-a4-athenacomplex

3. Tính linh hoạt

Trong thế giới thay đổi nhanh chóng này, các nhà tiếp thị phải luôn linh hoạt để duy trì sự phù hợp. Mặt khác, điều này có thể giúp bạn sáng tạo trong các chiến dịch của mình, chuẩn bị cho từng tình huống để trong mỗi chiến lược bạn có phương án xử lý.

4. Mang lại cảm xúc cao

Là một thương hiệu muốn tấn công mọi đối tượng khách hàng, điều quan trọng nhất là nghiên cứu người dùng và khai thác cảm xúc của họ. Trong thị trường lấy người tiêu dùng làm trung tâm, hãy tạo ra những cảm xúc “quen thuộc” nhất cho họ, tạo cho sản phẩm và dịch vụ của bạn một sự gần gũi nhất định.

5. Xác định đối thủ cạnh tranh

Hãy xem sự cạnh tranh của bạn như một thách thức để cải thiện chiến lược của riêng bạn và tạo ra giá trị lớn hơn cho thương hiệu tổng thể của bạn. Bạn đang làm trong cùng một ngành và tập trung vào cùng một đối tượng, phải không? Vì vậy, hãy nhìn vào những gì họ làm và chiến lược của họ để tạo nên “cá tính” của riêng mình.

Lợi ích của việc lập kế hoạch chiến lược là gì?

Ai đó đã từng nói rằng nếu bạn không biết mình đang đi đâu, bạn có thể chọn bất kỳ con đường nào đưa bạn đến nơi bạn cần đến. Một chiến lược giao dịch tốt đảm bảo rằng bạn không rơi vào tình trạng lộn xộn vì bạn có thể thấy rõ ràng mình đang đi đâu. Hãy cùng xem những lợi ích bạn nhận được từ việc lập kế hoạch chiến lược trong doanh nghiệp của bạn.

1. Thiết lập định hướng cho công ty của bạn

Hoạch định chiến lược sẽ giúp công ty của bạn có một tầm nhìn và mục tiêu rõ ràng được chia sẻ với tất cả các thành viên trong công ty. Nó xác định rõ ràng lý do tại sao doanh nghiệp tồn tại và đảm bảo rằng các mục tiêu thực tế được đặt ra để đạt được sứ mệnh của công ty.

Điều này giúp bạn có thể đo lường sự tiến bộ của nhân viên, từ đó phát hiện và khen thưởng những nỗ lực cải thiện hiệu suất của nhân viên.

chien-luoc-la-gi-2-a7-athenacomplex

Vấn đề là gì?

2. Đưa bạn vào quyền kiểm soát – chiến lược là gì?

Một số công ty luôn chủ động trước sự thay đổi, một số thì không. Một chiến lược được thực hiện tốt sẽ mang lại cho công ty của bạn một mức độ chủ động nhất định và giúp công ty luôn đi trước một bước.

3. Hiểu rõ hơn vị thế của công ty trên thị trường

Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng cần hiểu vị trí của công ty và phù hợp với các mục tiêu của mình nếu công ty sẽ đạt được một số tăng trưởng. Một chiến lược cho phép các nhà quản lý hiểu rõ hơn về vị trí hiện tại của công ty để họ có thể tìm ra các giải pháp tốt nhất giúp công ty đạt được các mục tiêu mong muốn. Điều này giúp nhân viên cam kết nhiều hơn với bản thân để đạt được các mục tiêu của tổ chức.

4. Xác định các cơ hội mớiThường xuyên xem xét các chiến lược kinh doanh đòi hỏi nhiều tư duy sáng tạo. Vì nó đòi hỏi phải đề xuất các giải pháp cho những thách thức mới có thể ảnh hưởng đến việc thực hiện chiến lược ban đầu.

chien-luoc-la-gi-2-a9-athenacomplex

Vấn đề là gì?

5. Cải thiện hiệu quả kinh doanh

Việc xây dựng chiến lược kinh doanh sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về các mục tiêu kinh doanh mà họ đang cố gắng đạt được trong ngắn hạn và dài hạn. Điều này giúp bạn dễ dàng theo dõi các diễn biến kinh doanh và lập kế hoạch dễ dàng hơn.

Với chiến lược phù hợp được áp dụng, bạn sẽ tập trung hơn vì giảm thiểu sự phân tâm vào các cơ hội tiềm năng để tìm kiếm cơ hội. Vì vậy, kết quả sẽ tốt hơn và lan truyền nhanh hơn.

6. Cải thiện giao tiếp trong tổ chức

Để phát triển một chiến lược cụ thể cho một tổ chức, nhóm điều hành phải cân nhắc các lựa chọn và đánh giá các cách tiếp cận khác nhau mà công ty có thể thực hiện.

Giao tiếp này thường được thực hiện thông qua một loạt các cuộc thảo luận và tranh luận, nơi mọi người ngồi xuống để thảo luận về việc công ty nên đi đến đâu. Khi chiến lược đã được phát triển, vẫn sẽ có các cuộc họp thường xuyên để theo dõi tiến độ và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào.

Mục tiêu của cuộc họp là để mọi người trong công ty có thể trao đổi thông tin một cách suôn sẻ. Để làm được điều này, các giám đốc và đội ngũ quản lý cần phát triển các kỹ năng giao tiếp để đảm bảo các luồng thông tin chính xác và kịp thời trong toàn công ty.

7. Phối hợp tốt giữa các bộ phận

Khi các ưu tiên của công ty rõ ràng, tất cả các bộ phận phải làm việc hướng tới các mục tiêu chung. Trong trường hợp này, các bộ phận khác nhau cần có ý thức thúc đẩy lẫn nhau để làm việc tốt hơn, bởi vì mỗi bộ phận hiểu rõ trách nhiệm của mình trong việc phục vụ các mục tiêu chung của công ty.

8. Quyết định nhanh hơn và tốt hơn

Một chiến lược tốt giúp quản lý công ty dễ dàng hơn vì các mục tiêu được xác định rõ ràng cung cấp định hướng cho việc ra quyết định. Thay vì đưa ra những quyết định mà họ tin rằng sẽ có lợi cho công ty từ những nhận định và đánh giá khá chủ quan của họ, những người ra quyết định với một chiến lược rõ ràng sẽ có thể đưa ra quyết định cuối cùng về những mối quan tâm này. Vì vậy, họ chọn cách tốt nhất để đến đó.

5 bước hoàn hảo để phát triển một chiến lược là gì?

chien-luoc-la-gi-2-a10-athenacomplex

Vấn đề là gì?

1. Định vị chiến lược là gì?

Biết doanh nghiệp của bạn đang ở đâu trên thị trường sẽ giúp bạn xác định nơi bạn muốn đến và làm thế nào để đạt được điều đó. Bắt đầu bằng cách nói chuyện với lãnh đạo cấp cao của công ty để hiểu những gì đang diễn ra trong nội bộ, sau đó tiến hành nghiên cứu để hiểu nhu cầu của khách hàng. Thu thập dữ liệu ngành và thị trường cũng là điều cần thiết để có được bức tranh toàn cảnh về vị trí doanh nghiệp của bạn đứng trong tâm trí thị trường và khách hàng.

Phân tích dữ liệu thu thập bằng cách sử dụng mô hình SWOT hoặc PEST để hệ thống hóa thông tin thành các nhóm cụ thể. Chia sẻ thông tin sẽ giúp các nhà lãnh đạo có cái nhìn toàn diện về môi trường kinh doanh hiện tại và xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của chính doanh nghiệp.

Kết hợp hai mô hình phân tích này sẽ giúp bạn hiểu được bức tranh toàn cảnh của thị trường, xác định cơ hội cho doanh nghiệp của mình, xây dựng kế hoạch giảm thiểu rủi ro và lập kế hoạch cho tương lai một cách hiệu quả.

2. Xác định các mục tiêu ưu tiên

Sau khi bạn hiểu doanh nghiệp của mình đang ở vị trí nào trên thị trường, đã đến lúc xác định các mục tiêu nhỏ (Mục tiêu) để đạt được các mục tiêu lớn (Goals). Lưu ý rằng bộ mục tiêu phải phù hợp với sứ mệnh và tầm nhìn của doanh nghiệp.

Đặt càng nhiều mục tiêu càng tốt, nhưng sau đó, bạn nên cân nhắc và lựa chọn những mục tiêu quan trọng, có tác động để ưu tiên. Bạn có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên cho các mục tiêu của mình bằng cách hỏi những câu hỏi sau:

Mục tiêu nào quan trọng hơn?

Mục tiêu nào khi hoàn thành sẽ giúp nâng cao vị thế của công ty trên thị trường?

Làm thế nào để xác định các yếu tố để đạt được mục tiêu?

Mục tiêu nào là cấp thiết nhất?

Các mục tiêu phải đo lường được để dễ theo dõi. Chỉ số được sử dụng phổ biến nhất để đánh giá hiệu quả công việc, mục tiêu hiện nay là KPI – chỉ số đánh giá hiệu quả công việc chính.

3. Lập kế hoạch

Bây giờ là bước quan trọng nhất, phát triển một kế hoạch chiến lược. Nhiệm vụ chính của bước này là xây dựng chiến lược cụ thể và lập thời gian biểu để theo dõi tiến độ và hiệu suất.

Bản đồ chiến lược là một công cụ hữu hiệu để hình dung toàn bộ kế hoạch. Một bản đồ chiến lược nên có các thành phần sau:

Bốn trụ cột: Tài chính, Khách hàng, Quy trình và Con người

Liệt kê các mục tiêu trong mỗi cột theo khối (thường là hình tròn và hình chữ nhật). Chỉ tiêu không được quá nhiều, nói chung không quá 20 chỉ tiêu.

Các mục tiêu của mỗi phần được sắp xếp theo chiều dọc và kết nối với nhau

Chú thích mối quan hệ nhân quả giữa các mục tiêu

4. Thực hiện kế hoạch chiến lược là gì?

Gặp gỡ các bên liên quan chính là bước đầu tiên để đưa ra một kế hoạch chiến lược. Ngoài ra, các mục tiêu chiến lược cần được truyền đạt cho tất cả nhân viên thông qua giao tiếp nội bộ để giữ cho toàn bộ công ty tiến tới một mục tiêu chung.

Tiêu chuẩn KPI sẽ luôn được sử dụng như một phương tiện giao tiếp trách nhiệm giữa cấp trên và cấp dưới trong quá trình thực hiện kế hoạch.5. Giám sát và đánh giá chiến lược là gì?

Tổ chức các cuộc họp hàng quý để xem xét các thành tích KPI của nhóm. Đối với các đội chưa đạt KPI của họ, hãy xem lại công việc của họ và sửa bất kỳ sai sót nào trong công việc của các đội đó. Hàng năm, các doanh nghiệp nên dành thời gian để đánh giá lại các ưu tiên và vị trí chiến lược để đảm bảo mọi hoạt động đi đúng hướng.

Hy vọng bài viết về chủ đề chiến lược là gì trên đây đã mang lại kiến thức hữu ích dành cho các bạn!