Cardio là gì là câu hỏi mà nhiều người muốn biết. Để giải đáp thắc mắc này và khái niệm tập aerobic là gì, tập aerobic có tác dụng gì đối với cơ thể, những lưu ý khi tập aerobic… Bài viết dưới đây của bác sĩ Đoàn Minh Thái sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này. Muốn biết tập aerobic là gì và các câu hỏi liên quan rõ hơn!

Cardio là gì? Hiểu rõ hơn về khái niệm tập thể dục nhịp điệu

Cardio là gì? Tập thể dục nhịp điệu (tim mạch) là bài tập được thiết kế để kiểm soát nhịp tim và tăng lưu lượng oxy và máu đi khắp cơ thể trong khi sử dụng các nhóm cơ lớn. Các bài tập này thường nhịp nhàng và lặp đi lặp lại.

Tập thể dục nhịp điệu có nhiều lợi ích về thể chất, bao gồm tăng cường sức khỏe tim mạch, tâm trạng, sức khỏe tinh thần, giấc ngủ, điều chỉnh cân nặng và trao đổi chất. Các bài tập này giúp người tập giảm cân và đốt cháy lượng mỡ thừa trên cơ thể.

Cardio thường xuyên kết hợp nhiều nhóm cơ khác nhau hoặc toàn bộ cơ thể chứ không chỉ một nhóm cơ. Thể dục nhịp điệu rất đa dạng từ các môn thể thao ngoài trời đến các môn thể thao trong nhà.

cardio-la-gi-3-a9-athenacomplex

Cardio có tác dụng gì đối với cơ thể?

Ngoài việc trả lời câu hỏi cardio là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu sâu về tác động của tập thể dục nhịp điệu đối với cơ thể.

Những người tập thể dục nhịp điệu sẽ có hệ tim mạch khỏe hơn, cung cấp nhiều oxy hơn cho các tế bào trong cơ thể. Khi luyện tập, bạn sẽ phải thở nhanh hơn và sâu hơn. Điều này tối đa hóa lượng oxy trong máu. Tim đập nhanh hơn, làm tăng lưu lượng máu đến các cơ và trở lại phổi của bạn. Theo thời gian, các bài tập này giúp tăng sức chịu đựng và sức chịu đựng của cơ thể.

Các mạch máu nhỏ (mao mạch) của bạn mở rộng để cung cấp nhiều oxy hơn đến các cơ của bạn và mang đi các chất thải như carbon dioxide và axit lactic.

Cơ thể bạn thậm chí còn tiết ra endorphin, chất giảm đau tự nhiên giúp tăng cường cảm giác hạnh phúc.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

30-60 phút tập aerobic mỗi ngày sẽ giúp tăng cường cơ bắp, bao gồm cả cơ tim, giúp kiểm soát huyết áp, tăng HDL (cholesterol tốt), giảm lo âu, căng thẳng, giảm mỡ máu, LDL xấu, ngăn ngừa huyết khối, ngăn ngừa bệnh tim mạch, hạ lượng đường trong máu và kiểm soát bệnh tiểu đường.

Tăng cường trí não của bạn

Khi bạn luyện tập thường xuyên, các vùng não kiểm soát trí nhớ tốt hơn và các kỹ năng tư duy sẽ phát triển. Đối với người lớn tuổi, tập thể dục nhịp điệu đã được chứng minh là làm chậm sự co rút của não, cải thiện chức năng nhận thức và giảm ảnh hưởng của bệnh tâm thần phân liệt. Ngoài ra, tập thể dục nhịp điệu có thể giúp cải thiện giấc ngủ, từ đó cải thiện tình trạng mất ngủ ở người cao tuổi.

tăng tỷ lệ trao đổi chất

Tập thể dục nhịp điệu vừa làm tăng sự trao đổi chất bằng cách sản sinh ra hormone tăng trưởng nguyên bào sợi 21 (FGF21). Giúp ngăn chặn sự thèm ăn và đốt cháy nhiều calo hơn.

Cải thiện tâm trạng và năng lượng

Tập thể dục nhịp điệu giúp kích thích giải phóng endorphin, là chất gây hưng phấn. Ngoài ra, tập thể dục nhịp điệu làm tăng sản xuất các hormone khác như dopamine, serotonin và norepinephrine. Việc tiết ra hormone này giúp giảm căng thẳng, tăng sức chịu đựng, tăng cường năng lượng và sự tập trung.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Tập thể dục thường xuyên và vừa phải làm tăng giải phóng các kháng thể IgA, IgM, IgG và bạch cầu và tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng làm tăng tiết hormone cortisol sau khi tập thể dục nhịp điệu để giúp cơ thể chống lại căng thẳng.

Kiểm soát viêm khớp

Tập thể dục nhịp điệu có thể giúp giảm đau do viêm khớp và giảm cứng khớp khi vận động. Ngăn ngừa ngã ở người lớn tuổi có thể cải thiện độ săn chắc của cơ bắp và giúp bạn khỏe hơn. Tập thể dục nhịp điệu cũng giúp duy trì sự linh hoạt của khớp, gân và dây chằng. Hoạt động nhẹ, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang, có thể làm chậm quá trình mất xương do loãng xương

Giảm các cơn hen suyễn và các triệu chứng

Tập thể dục tim mạch làm giảm BHR huyết thanh (phản ứng viêm phế quản) và các cytokine tiền viêm, cải thiện chất lượng cuộc sống và giảm cơn hen kịch phát ở bệnh nhân hen suyễn vừa hoặc nặng. Những kết quả này cho thấy rằng tập thể dục như một biện pháp hỗ trợ điều trị bằng thuốc có thể cải thiện các đặc điểm chính của bệnh hen suyễn.

cardio-la-gi-3-a10-athenacomplex

Trên đây là câu trả lời cho một số câu hỏi về cardio là gì và những điều cơ bản về tim mạch. Tuy nhiên, việc tập luyện có hiệu quả hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Ví dụ như cường độ, trọng lượng, thời gian luyện tập và mô hình hoạt động, lượng calo hàng ngày. Tiếp tục tập thể dục để có nhiều lợi ích cho sức khỏe!