B2b là gì? Ưu nhược điểm của mô hình kinh doanh này là gì? Những loại mô hình kinh doanh B2B nào phổ biến hiện nay? Tìm hiểu tất cả về các doanh nghiệp B2B sử dụng và các chiến lược hiệu quả cho mô hình này!

b2b-la-gi-2-a1-athenacomplex

1. Định nghĩa của b2b là gì?

B2B (viết tắt của Business to Business trong tiếng Anh) có nghĩa là doanh nghiệp với doanh nghiệp. Đây là hình thức giao dịch giữa các doanh nghiệp. Ví dụ, giao dịch giữa nhà sản xuất và người bán buôn hoặc người bán buôn và người bán lẻ.

Business-to-business đề cập đến các hoạt động kinh doanh giữa các công ty, không phải giữa công ty và người tiêu dùng cuối cùng. So với B2C, nó rất khác. chúng tôi sẽ nói rõ hơn về vấn đề này ở phần sau.

Tìm hiểu các khái niệm và tính năng của B2B

B2B thường hiện diện trong chuỗi cung ứng. Ví dụ: Một công ty sẽ mua nguyên vật liệu của một công ty khác để phục vụ cho quá trình sản xuất của mình.

Một ví dụ khác: Samsung là một trong những nhà cung cấp sản xuất iPhone lớn nhất của Apple. Apple cũng duy trì mối quan hệ B2B với các công ty khác như Intel, Panasonic và Micron Technology.

2. Đặc điểm của thị trường B2B

Các tính năng chính của mô hình kinh doanh B2B:

Người mua ít hơn tổng số người tiêu dùng

đơn đặt hàng lớn hơn

Mối quan hệ người mua – người bán là lâu dài

Dễ dàng chọn nhóm khách hàng tiềm năng

Nhiều người tham gia vào các quyết định mua hàng

Phương thức mua hàng chuyên nghiệp, dựa trên thông tin và quyết định hợp lý

Chú ý đến giá cả

tiết kiệm chi phí

Một trong những đặc điểm của thị trường b2b là nó xử lý số lượng người mua ít hơn nhưng khối lượng đặt hàng lớn hơn nhiều so với thị trường b2c. Ít công ty đóng vai trò là người mua trong thị trường B2B hơn là người tiêu dùng trên thị trường B2C. Tuy nhiên, họ mua số lượng lớn hơn nhiều.

Một khía cạnh khác của đặc điểm thị trường B2B là nhu cầu kinh doanh là nhu cầu xuất phát. Trên thực tế, nhu cầu trên thị trường B2B bắt nguồn từ nhu cầu về hàng hóa tiêu dùng trên thị trường B2C.

Ví dụ, nếu nhu cầu của người tiêu dùng đối với máy tính giảm, nhu cầu về bộ vi xử lý trước đó trong chuỗi cung ứng cũng giảm theo.

Tiềm năng phát triển trong tương lai của thị trường thương mại điện tử B2B là rất lớn

Các chức năng của thị trường B2B cũng bao gồm nhu cầu ít bị ảnh hưởng bởi những thay đổi giá ngắn hạn.

tại sao vậy? Hãy xem một ví dụ.

“Nếu giá da giảm, nhà máy giày sẽ không mua nhiều da hơn bình thường vì nhu cầu của anh ta dựa trên nhu cầu của người tiêu dùng. Nếu giá da tăng, anh ta sẽ mua ít hơn? Có lẽ không vì anh ta vẫn cần. nguồn da để làm giày và đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ”.

Một trong những đặc điểm của các thị trường B2B khác là nhu cầu biến động ngày càng nhanh, trong khi thị trường B2C ổn định hơn. Nguyên nhân được gọi là hiệu ứng bullwhip.

Nếu nhu cầu của người tiêu dùng chỉ tăng 10%, nhà bán lẻ có thể đặt hàng thêm 20% để có đủ hàng tồn kho để xử lý nhu cầu tăng đột biến trong tương lai. Các nhà bán buôn cho phép các nhà bán lẻ đặt hàng với mức tăng hơn 20%, chẳng hạn như 40%. Vì vậy, nó tiếp tục cho đến đầu của toàn bộ chuỗi.

Do đó, nhu cầu tiêu dùng tăng 10% dẫn đến nhu cầu kinh doanh tăng 200%. Do đó, sự biến động nhu cầu trên thị trường B2B lớn hơn so với thị trường B2C.

Ngoài ra, B2B còn có đặc điểm là quyết định mua hàng chuyên nghiệp hơn. Trong nhiều trường hợp, việc mua bán thương mại được thực hiện bởi các đại lý mua hàng đã qua đào tạo. Họ tập trung vào việc học cách mua hàng tốt hơn. Ngược lại, quyết định mua hàng trong các thị trường B2C thường đơn giản hơn nhiều.

Ngày nay, mô hình giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp nổi lên trong thương mại điện tử. Khám phá tiềm năng kinh doanh mới và thích ứng với môi trường tương lai.

3. Lợi ích và cơ hội của thương mại điện tử B2B

Một số lợi ích của B2B đối với người mua và người bán bao gồm:

3.1. thuận lợi

Trong khi các công ty thường bán hàng qua mặt tiền cửa hàng, các hoạt động thương mại điện tử B2B thường diễn ra trực tuyến. Điều này giúp dễ dàng quảng cáo dịch vụ / sản phẩm của họ và giúp các công ty khác dễ dàng xem xét và đặt hàng số lượng lớn.

Các ứng dụng được bán qua Internet giúp tăng tính tiện lợi

3.2. Lợi nhuận cao hơn

Các công ty B2B thường bán các mặt hàng của họ với số lượng lớn để người mua có thể nhận được các giao dịch tốt hơn. Số lượng đặt hàng lớn hơn dẫn đến doanh số bán hàng cao hơn. Đồng thời, dễ dàng quảng cáo đến các doanh nghiệp khác thông qua trang web của bạn có thể giúp giảm chi phí tiếp thị và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Kinh doanh B2B mang lại nhiều lợi nhuận hơn B2C trong mỗi giao dịch thành công

3.3. Tiềm năng thị trường rộng lớn

Từ phần mềm kinh doanh, dịch vụ tư vấn, vật liệu số lượng lớn hoặc máy móc chuyên dụng, các doanh nghiệp B2B có thể nhắm mục tiêu thị trường rộng lớn cho các công ty trong các ngành công nghiệp. Đồng thời, họ có thể linh hoạt để tập trung vào các lĩnh vực như công nghệ và trở thành người dẫn đầu trong lĩnh vực này.

Thị trường mục tiêu B2B rất rộng lớn

3.4. Cải thiện bảo mật

Vì hợp đồng là một phần phổ biến của thương mại B2B nên tính bảo mật sẽ an toàn hơn cho cả người mua và người bán.

Bốn. Những thách thức và rủi ro của thương mại điện tử B2B

Một số nhược điểm của B2B mà người mua và người bán nên biết bao gồm:

4.1. Quá trình thiết lập phức tạp hơn

Bắt đầu với tư cách là một doanh nghiệp B2B, bạn cần phải làm việc chăm chỉ để tìm ra cách thu hút những khách hàng khó tính và đáp ứng các đơn hàng đủ lớn. Điều này thường đòi hỏi nghiên cứu chuyên sâu, quảng cáo đến các doanh nghiệp tiềm năng, thiết lập hệ thống đặt hàng tùy chỉnh và thích ứng nhanh chóng khi doanh số bán hàng ế ẩm.

Quy trình kinh doanh khá phức tạp

4.2. Giới hạn bán hàng

Mặc dù các công ty B2B có thể bán được nhiều hàng, nhưng họ lại bỏ lỡ doanh số bán hàng tiềm năng cho khách hàng cá nhân. Một nhóm nhỏ hơn những người mua thương mại và nhu cầu thương lượng hợp đồng có thể hạn chế khả năng sinh lời. Đặc biệt là khi công ty đang nhượng lại những người mua chủ chốt cho các đối thủ cạnh tranh khác.

4.3. Cần một người bán B2B tốt

Trong khi đó, thị trường B2B có nhiều công ty cạnh tranh và bán các sản phẩm và dịch vụ tương tự. Người bán thường giảm giá và tìm những cách đặc biệt để thu hút sự chú ý của công ty để thành công trên thương trường.

Mẹo bán hàng từ các chuyên gia hàng đầu để giúp B2B tăng doanh số bán hàng

4.4. Yêu cầu kinh nghiệm đặt hàng xuất sắc

Các công ty B2B bán hàng trực tuyến cần nỗ lực nhiều hơn trong việc thiết kế trang web và hệ thống đặt hàng dễ sử dụng. Điều này có nghĩa là trình bày rõ ràng thông tin sản phẩm và dịch vụ, cung cấp các cuộc trình diễn hoặc tư vấn trực tuyến.

Giống như tất cả các loại hình kinh doanh khác, kinh doanh B2B có thể được chia thành nhiều loại. Mỗi công ty được hỗ trợ bởi các nhà cung cấp B2B hoặc các nhà cung cấp và đối tác.

Với sự phát triển của công nghệ và internet, các doanh nghiệp B2B hiện dễ tiếp cận hơn với các công ty khác. Cùng tìm hiểu các loại hình kinh doanh b2b hiện nay nhé!

5. 5 mô hình kinh doanh B2B phổ biến nhất hiện nay

5.1. mô hình lấy khách hàng làm trung tâm

Đây là một mô hình đề cập đến một loại hình kinh doanh cụ thể nơi khách hàng có giá trị ngang nhau ngay cả sau khi bán hàng. Phương pháp này được sử dụng để giữ chân khách hàng hiện tại và giữ họ quay lại trong tương lai.

Ở đây, khách hàng là đối tượng được ưu tiên hàng đầu và họ ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và thương hiệu gắn bó với họ.

Ví dụ: Amazon, Flipkart. Đây là những gã khổng lồ thương mại điện tử hàng đầu hiện nay lấy khách hàng làm trung tâm để giữ chân những khách hàng trung thành.

Amazon bao gồm mô hình B2B lấy khách hàng làm trung tâm

5.2. Mô hình thương mại điện tử B2B trung gian

Một trong những mô hình phổ biến hiện nay, cung cấp một nền tảng chung để người mua và người bán liên lạc và giao dịch với nhau. Nền tảng công khai này được thực hiện bởi các bên trung gian. Đổi lại, các trung gian B2B nhận được hoa hồng từ các bên liên quan.

Ví dụ: Shopee, Lazada, Tiki cung cấp cho bạn một nền tảng để bạn có thể kết nối với những người mua tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bạn đồng ý với các điều khoản hoa hồng mà các nhà cung cấp bên thứ ba này sẽ tính. Đối với mỗi giao dịch hoặc mua bán, người trung gian (Shopee) kiếm được một số tiền nhất định.

Các nền tảng thương mại điện tử Shopee và Lazada rất phổ biến hiện nay

5.3. Các nhà giao dịch môi giới

Đây là mô hình bán hàng B2B nghiêng về người mua. Cách thức hoạt động của mô hình này là tập trung vào đơn vị kinh doanh này. Sau đó, nhập các nguồn và sản phẩm của bên thứ ba.

Các doanh nghiệp khác có website mua bán và các doanh nghiệp bán khác sẽ cập nhật, phân phối, bán lẻ sản phẩm và đưa ra báo giá.

Môi giới giao dịch có lãi

5.4. Nhà cung cấp dịch vụ

Đây là mô hình bán hàng B2B dành cho người bán. Dòng máy này rất được ưa chuộng trên thị trường Việt Nam. Các doanh nghiệp sẽ có một trang web chính, nơi họ cung cấp các dịch vụ và sản phẩm cho các nhà bán lẻ, nhà bán buôn hoặc người tiêu dùng.

Ví dụ, các công ty chuyên về quản lý tài sản, dọn dẹp nhà cửa và vệ sinh công nghiệp thường bán dịch vụ cho các doanh nghiệp khác hơn là người tiêu dùng cá nhân.

5.5. Nền tảng giao dịch thương mại điện tử

Đây là mô hình tạo không gian kinh doanh cho các nhà cung cấp và doanh nghiệp thương mại điện tử.

Ví dụ: Alibaba, eBay.

Alibaba

tại vì. Các chiến lược tiếp thị thành công cho các doanh nghiệp B2B

Sau khi hiểu rõ định nghĩa, lợi ích, cơ hội và thách thức của mô hình kinh doanh B2B. Kiểm tra các chiến lược tiếp thị B2B phổ biến nhất đã giúp các doanh nghiệp này thành công:

Tiếp thị qua email: Viết những tiêu đề hấp dẫn để thu hút người đọc (thật thú vị khi học từ những lời chứng thực qua email của Netflix). Đừng quên bao gồm lời kêu gọi hành động (CTA) trong mỗi email. Cuối cùng, các email được thiết kế đẹp mắt trong các phân đoạn.

Tạo một trang web đẹp và hoàn chỉnh với thông tin, dịch vụ / sản phẩm của bạn bằng cách chạy chiến dịch PPC để tiếp thị trang web.

Chiến lược tiếp thị cho các doanh nghiệp B2B

Tiếp thị nội dung và nỗ lực SEO. Dự đoán những gì khách hàng của bạn tìm kiếm thông qua Google Ads, Ahref, … và hơn thế nữa. Sau đó, thực hiện tìm kiếm trên các từ khóa này để cải thiện xếp hạng tìm kiếm của trang web của bạn trên Google. Cuối cùng tạo ra sự biến đổi.

Tiếp thị truyền thông xã hội: Instagram, Facebook, Twitter, Linkedin, …

Ngoài ra, với mỗi chiến lược, hãy nhắm mục tiêu khách hàng tiềm năng của bạn để có kết quả hiệu quả nhất. Hi vọng với phần giải thích b2b là gì và những kiến ​​thức bổ ích mà chúng tôi vừa đề cập về các mô hình kinh doanh B2B sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn. Nếu thấy hay đừng quên chia sẻ để tạo cảm hứng cho chúng tôi làm những bài viết hay hơn nhé!